medesignsystem@gmail.com, co@medesignsystem.com
123/190 เพอร์เฟคพาร์คบางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี
084-449-4514, 065-632-9799 (คุณนิ)

ท่อน้ำรั่ว ปัญหาที่ทุกคนต้องเจอ

คนที่มีบ้านเป็นของตัวเองอาจจะเคยพบเจอหรือกำลังมีปัญหานี้กัน บางวันนั่ง ๆ นอน ๆ ดูทีวี เล่นเกมส์อยู่บ้าน ปั๊มน้ำก็ทำงานทั้งที่ไม่มีการใช้น้ำอยู่ในตอนนั้น ปัญหานี้อาจมาจากน้ำรั่วซึมบริเวณบ้าน ฝ้าเพดาน หรือหนักไปกว่านั้นคือท่อประปาอาจจะแตก ซึ่งก็เป็นเรื่องที่หลาย ๆ บ้านพบเจอเกือบจะทุกหลัง ถ้าเกิดปัญหานี้แล้ว ขั้นแรกที่ต้องทำอย่างด่วนที่สุด คือ หาจุดที่น้ำรั่วให้เจอแล้วค่อยแก้ไขมัน การปิดปั๊มน้ำแล้วเปิดแค่เวลาใช้งานเพราะกลัวรำคาญเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง เดี๋ยวจะคาใจเครียดจนทำให้นอนไม่หลับได้ เราต้องหาจุดที่มีปัญหาให้เจออย่าปล่อยให้ปัญหาคงอยู่ เพราะจะเสียทั้งเงิน เสียสุขภาพจิตเลยทีเดียว 

ดังนั้น บทความนี้เราจะมาบอกวิธีการเช็คว่ามีน้ำรั่วหรือไม่? และสาเหตุที่ทำให้ท่อน้ำประปา รั่ว ซึม แตก เกิดจากอะไร? เพื่อให้คนที่กำลังเจอปัญหานี้ได้แก้ไขให้ตรงจุดแล้วจะได้ไม่เกิดปัญหาขึ้นอีก 

วิธีการเช็คว่ามีน้ำรั่วหรือไม่? 

1. อันดับแรก สังเกตการทำงานของปั๊มน้ำว่า เมื่อไม่มีการใช้น้ำจากก๊อกน้ำ ชักโครก แต่ปั๊มยังทำงานอยู่ หรือไม่ ถ้ามีเสียงปั๊มน้ำทำงานอยู่ก็ใช่เลย! คุณกำลังเจอปัญหานี้แล้ว

2. เมื่อเจอจุดสังเกตแล้วให้ตรวจดูว่ามีน้ำรั่วซึมจากก๊อกน้ำต่าง ๆ หรือไม่ โดยวิธีง่าย ๆ คือ

2.1. สังเกตบริเวณฝ้าด้านบนของชั้น 1 ว่ามีคราบน้ำหรือรอยน้ำรั่วจากบริเวณห้องน้ำด้านบนหรือบริเวณที่มีการต่อก๊อกน้ำหรือไม่ ถ้าเจอแสดงว่าอาจมีการรั่วซึมบริเวณดังกล่าว 

2.2 หากเช็คในข้อ 2.1 แล้วไม่พบ ต้องทำการเช็คโดยวิธีง่าย ๆ ที่แนะนำก็คือ การเช็ดน้ำที่พื้นห้องน้ำให้แห้ง แล้วนำกระดาษมารองรอบ ๆ ห้องน้ำบริเวณที่มีการต่อท่อน้ำประปา ถ้ากระดาษเปียกหรือมีรอยน้ำบนกระดาษแสดงว่ามีการรั่วซึมบริเวณนั้น เราก็จะทราบจุดที่รั่วและสามารถทำการซ่อมแซมจุดที่มีการรั่วซึมได้ถูกจุด ไม่ว่าจะเป็นหลังผนังบริเวณรอยต่อด้านใน หรือชักโครกก็ตามน้ำก็จะซึมออกมาให้เห็นที่กระดาษรอง

กระดาษรองดูรอยน้ำหยด

2.3 ถ้าหากว่าไม่พบในข้อ 2.1-2.2 แสดงว่ามี 2 กรณี คือ รั่วจากท่อรือรอยต่อท่อบริเวณรอบบ้าน 2.รั่วจากใต้ตัวบ้าน วิธีการเช็คมีดังนี้ 

2.3.1 เช็คโดยใช้วิธีการขุดตามแนวท่อที่เป็นข้อต่อต่าง ๆ รอบบ้าน ถ้าเจอรั่วซึมก็ทำการเปลี่ยน

ขุดดูตามแนวท่อ

2.3.2 หากไม่พบตามข้อต่าง ๆ ที่กล่าวมา แสดงว่ามีการรั่วซึมใต้บ้านหรือภายใต้ฝ้าที่เรามองไม่สามารถมองเห็นได้ ลองไล่ดูตามแนวท่อดูว่ามีจุดไหนเปียกชื้นผิดปกติหรือไม่ หากไม่พบต้องทำการอุดทางเดินน้ำแต่ละจุด แล้วสังเกตว่า ถ้าอุดแล้วปั๊มยังทำงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ไม่มีการใช้น้ำภายในบ้านแล้ว แสดงว่าจุดที่อุดไม่ใช่จุดที่เกิดการรั่ว ต้องทำทุกจุด จนพบจุดที่ปั๊มน้ำหยุดทำงาน แสดงว่าจุดนั้นมีการรั่วซึมภายในบ้าน  มี2กรณี คือ 

1. รั่วใต้ฝ้า การรั่วในลักษณะนี้เราต้องหาจุดต่าง ๆ โดยดูทางเดินท่อ (แต่ถ้าไม่มีรอยน้ำบริเวณฝ่าให้คิดว่าน่าจะมาจากการรั่วซึมใต้ตัวบ้านมากกว่า) 

2. รั่วใต้บ้าน การรั่วในลักษณะนี้เราต้องทำการขุดเข้าไปบริเวณที่มีการต่อท่อที่เกิดปัญหา เพื่อทำการมุดไปดูใต้บ้านว่าจุดไหนรั่ว ตามโครงสร้างบ้าน แล้วก็ทำการซ่อมแซม 

ท่อน้ำประปา รั่ว ซึม แตก เกิดจากอะไร?

สาเหตุที่ท่อน้ำประปา รั่ว ซึม แตก เกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน แต่มีสาเหตุหลัก ๆ ดังนี้

1. การต่อท่อน้ำประปาในลักษณะมีการโค้งตามรอยต่อต่างๆ ทำให้เมื่อกระแสน้ำไหลท่อต้องรับแรงดันน้ำสูง  อาจทำให้ท่อแตกหรือ หลุดได้ง่าย

การต่อที่ไม่ถูกต้องจะทำให้ท่อได้รับแรงดันน้ำมาก อาจเกิดการแตกรั่วซึมได้ ต้องแก้ไขโดยการต่อในลักษณะทางตรง

2. การทรุดของดิน เกิดจากเมื่อระยะเวลาผ่านไป ดินมีการทรุดตัวทำให้ท่อน้ำประปาที่โดนดินทับฝังอยู่ในตัวบ้านถูกดึงลงไปกับดินที่เกิดการทรุดตัว และทำให้ท่อประปานั้นหลุดหรือหลวมหรือแตกได้  

การขุดใต้ท้องบ้านเพื่อทำการมุดเข้าไปดูว่ารอยรั่วอยู่บริเวณไหน ปกติตามโครงสร้างบ้านจะถูกรองรับฐานรากซึ่งจะมีช่องว่างที่สามารถมุดเพื่อทำการแกไขท่อบริเวณใต้บ้านได้ตามภาพ

ที่มา : https://www.scgbuildingmaterials.com/th/LivingIdea/NewBuild/Words-of-house.aspx

ปัญหาท่อน้ำรั่ว ซึม แตก นั้นเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไข หาช่างมาซ่อมเองหรือติดต่อการประปาให้มาแก้ไขตรวจดูที่จุดรั่วได้แต่ถ้างานหลังมิเตอร์น้ำเราจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง นอกจากการขุดใต้บ้านเพื่อซ่อมแซมแล้ว เราอาจแก้ไขโดยการเปลี่ยนการเดินท่อเป็นแบบลอยยึดติดผนังก็ได้เพื่อง่ายต่อการบำรุงรักษาได้ การเดินลอยเมื่อเวลาน้ำรั่วก็จะเห็นได้ทันทีเลยว่ารั่วตรงไหนและทำการซ่อมแซมได้ง่าย แต่การเดินท่อแบบนี้จะติดตรงด้านความสวยงาม ถ้าใครไม่ติดกับเรื่องนี้ก็สามารถทำได้ ส่วนเรื่องการขุดใต้บ้านนั้นใช้เวลาไม่นานค่ะ ถ้าเราหาตรงจุดที่รั่วเจอเร็วก็แก้ไขได้เลย เท่านี้ปัญหาท่อประปาแตกก็จะไม่มากวนใจเราอีก สบายใจ ไม่ต้องมาคอยระแวงฟังเสียงปั๊มน้ำทำงานทั้งคืนกันนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *